Trần sự – Tô Du Bính (9)

by Rainy.Lyn

Vong quốc chi quân (9)

“Vì thiên sư mà chết, ta chết cũng không uổng phí.”

Thôi Yên bất động thanh sắc lùi về sau nửa bước, đỡ lấy người gã: “Trương huynh, đứng cho vững.”

Thanh âm của hắn vốn trong trẻo dễ nghe, khi đè thấp giọng lại như có tiếng tiêu phụ họa, lọt vào trong tai Trương Quyền, khiến cho toàn bộ người gã đều tê dại mà nổi hết da gà. Gã còn cố ý bám lấy khuỷu tay Thôi Yên, cất giọng thiết tha: “Đa tạ Thôi huynh đã đỡ lấy.”

Cao Đức Lai không thể nhìn tiếp được nữa, vươn tay kéo Trương Quyền còn đang dây dưa Thôi Yên không chịu buông, cười to nói: “Khó có được hai vị nhất kiến như cố, đến đây đến đây, ngồi xuống cùng đàm nào !”

Thôi Yên nhìn về phía Trần Trí. Tuy rằng khi Trương Quyền “thể hiện yêu thương”, Trần Trí âm thầm lùi ra sau không một chút dấu vết, nhưng vị trí hiện tại cho thấy khoảng cách giữa hai người rõ ràng đã kéo ra. Bộ dạng phủi sạch quan hệ như vậy, khiến Thôi Yên âm thầm sinh ra bất mãn. Nhưng hắn cũng không biểu hiện ra ngoài, chỉ khẽ đỡ lấy Trần Trí một chút: “Bệ hạ, mời.”

Hai tiếng “bệ hạ” phát ra rõ ràng, Cao Đức Lai và Trương Quyền đều không hề nghe nhầm.

Cao Đức Lai nhíu mày nhìn Trần Trí, tỏ vẻ không hiểu hỏi: “Vị tiểu huynh đệ này thật lạ mặt, không biết là hảo hán nơi nào?”

Thôi Yên đáp: “Vị này chính là chủ nhân của giang sơn, hoàng đế bệ hạ.”

Một cụm “chủ nhân của giang sơn” nói ra ngay tại nơi này, có thể coi là ý vị thâm trường.

Thủ lĩnh của các đoàn nghĩa quân khi mới dựng cờ khởi nghĩa, có lẽ thật sự là vì muốn phản đối áp bách, thế nhưng đã phát triển đến mức quy củ như Cao Đức Lai, Trương Quyền và Thôi Yên đây, dù có nói là không muốn làm phản, sợ là ngay cả kẻ ngu dốt cũng không tin.

Đã đánh hạ địa bàn, lại ngậm mãi không nhả, hoàng đế nhà họ Trần còn tại vị ngày nào là còn nhắc nhở cho bọn họ biết chính mình “danh bất chính, ngôn bất thuận”.

Lần này Cao Đức Lai và Trương Quyền hẹn ra hội đàm kỳ thực ý định rất đơn giản, bọn họ và Thôi Yên binh lực tương đương nhau, chẳng ai có thể một hơi nuốt trọn đối phương cả, giang sơn còn chưa định, mà thế cục lại rõ ràng, đều là nghĩa quân tranh đấu nội bộ, chính là tự tìm tuyệt lộ không cần phải nghi ngờ. Cho nên, bọn họ muốn “lật đổ hôn quân, ủng hộ tân hoàng”, lại được phân chia thiên hạ từ trong tay tân hoàng đế. Theo như ý định ban đầu của bọn họ, Thôi Yên vốn đã chiếm cứ kinh thành, thay vua đổi chúa cũng là lẽ đương nhiên, Cao Đức Lai và Trương Quyền nhân cơ hội đẩy hắn lên ngôi báu, vừa biến hắn thành tấm bia đỡ đối với các thế lực phản đối đến từ nhà Trần, lại vừa khiến cho Thôi Yên thiếu nợ nhân tình.

Ấy thế mà, Thôi Yên chẳng những không mưu triều soán vị, lại còn cùng hoàng đế nhà Trần tay cầm tay nói cười hoan hỉ, cứ như thể kẻ đang tạo phản kia không phải là hắn…

Là do Thôi Yên đã cho Trần Ứng Khác ăn phải mê hồn dược, hay là Trần Ứng Khác đã khiến cho Thôi Yên bị trúng mê hồn kế?

Hai người còn đang nghi ngờ suy đoán, Trần Trí đã nghênh ngang ngồi xuống.

Cao Đức Lai túc trí đa mưu, tròng mắt xoay chuyển một chút, thử nói: “Thôi lão đệ thật cao tay ! Cao mỗ ban đầu còn lo là lão đệ độc chiếm kinh thành, thế lực chưa đủ, nên mới vội vội vàng vàng chạy tới hỗ trợ. Bây giờ mới biết, hóa ra hoàng đế đối với lão đệ quả thật là nói gì nghe nấy, việc bắt lấy giang sơn nhà họ Trần là dễ như bỡn a.”

Thôi Yên cười cười, nghiêng đầu nhìn Trần Trí: “Bệ hạ thật sự đối với ta nói gì nghe nấy ư?”

Trần Trí vốn đang mất hứng khi thấy trên bàn chỉ có ba chén rượu, ba đôi đũa, một đĩa đậu phụng, bày biện vô cùng là hời hợt, nghe vậy mới sực tỉnh đáp lời: “Thiên sư nói đúng thì ta tất nhiên là nói gì nghe nấy, nếu điều thiên sư nói là chưa đúng, ta nhất định sau khi khuyên can mãi mà vô ích, thì lại tiếp tục nói gì nghe nấy.”

Trương Quyền thấy y và Thôi Yên thân mật như thế, trong lòng bốc mùi giấm chua: “Vị bệ hạ này có công phu nịnh nọt thật là hiếm có, chẳng trách sao mà vẫn còn thoi thóp kéo dài hơn tàn dưới tay lão tặc họ Dương.”

Những lời này thật khó nghe.

Cao Đức Lai nổi lên hứng thú nhìn sang phía Thôi Yên, chờ xem phản ứng.

Thôi Yên còn ghi hận hành vi “lui binh nhượng bộ” vừa rồi của Trần Trí, cố tình vờ như câm điếc.

Trương Quyền thấy thế, lại càng thêm đắc ý: “Bệ hạ cớ sao không nói lời nào, hay là thảo dân đã nói sai rồi?”

Trần Trí thở dài: “Lời Trương tráng sĩ nói quả thật không sai. Nếu như không phải vì lê dân bách tính thì ta cần gì phải lá mặt lá trái cùng Dương Trọng Cử cho tới tận bây giờ? Đã sớm cùng ông ta đồng quy vu tận rồi. Cũng may mà nỗi khổ tâm của ta không hề uổng phí, rốt cục đã đợi được chư vị nghĩa quân ủng hộ minh quân.”

Trương Quyền và Cao Đức Lai đều trợn mắt há hốc mồm.

Đây rõ ràng không phải là tác phong của bậc quân vương, mà là con hát nha ! Quả thật không cần mặt mũi nữa !

Hai người cùng nhận định Trần Trí là thứ tiểu nhân gió chiều nào che chiều ấy, khua môi múa méo lừa gạt Thôi Yên, cả hai người bọn họ đều bị đánh giá thấp đi một bậc. Cao Đức Lai tranh thủ cơ hội khuyên bảo Thôi Yên tự lập.

“Được làm vua thua làm giặc. Thôi lão đệ còn cách vương vị một bước xa, cớ sao không dứt khoát ngồi lên danh phận thực sự? Có ta cùng với Trương lão đệ ở đây trợ giúp ngươi, cần chi phải băn khoăn thiên hạ bất ổn?”

Thôi Yên thở dài than: “Hai vị ca ca đối với ta tình thâm ý trọng như thế, ta nào dám chối từ? Chỉ là…”

Cao Đức Lai thấy hắn ấp úng, biết là việc không hay, thế nhưng hình tượng “ca ca tri kỷ” tốt đẹp vừa mới dựng thành, không thể bị sụp đổ nhanh vậy được, đành phải kiên trì nói tiếp: “Thôi lão đệ có việc chi khó xử, cứ nói đi đừng ngại.”

Thôi Yên nói: “Theo ta được biết thì, Tây Nam vương nhờ sự hỗ trợ từ các thế gia vùng Giang Nam, tập hợp được hai mươi vạn đại quân đang trên đường chuẩn bị vào kinh hộ giá.”

Trần Trí: “…” Cố gắng vắt óc nghĩ xem Tây Nam vương là nhân vật ở xó xỉnh nào.

Cao Đức Lai nói: “Thủ hạ của Thôi lão đệ binh hùng tướng mạnh, cần gì phải e ngại lão?”

Thôi Yên lại thở dài: “Quả thực không dám giấu diếm, để phá được kinh thành, thủ hạ của Thôi mỗ đã chết trận quá nhiều, đám nhân mã còn lại đều đã điều đi khắp nơi trong kinh nhằm ổn định trị an, giờ không còn người nào để mà bố trí.”

Mỹ nhân phiền não thở dài, thật là làm cho người ta cõi lòng tan nát.

Tuy rằng cõi lòng của Trương Quyền đã tan nát, nhưng chướng mắt khi thấy Trần Trí đứng cạnh hắn, “lòng nát” liền dán lại một nửa: “Tây Nam vương là thúc thúc của hoàng đế. Nếu y đối với ngươi đã là trăm sự đều nghe, cớ sao không để y ra mặt, khuyên bảo thúc thúc mình lui binh?”

Trần Trí thở dài càng khoa trương hơn: “Đáng tiếc, tâm của Tây Nam vương đối với ta, không bì được một phần vạn vạn vạn vạn vạn tâm của ta dành cho thiên sư a !”

Không biết xấu hổ không biết xấu hổ quá là không biết xấu hổ !

Nhìn thấy Thôi Yên mỉm cười, Trương Quyền trong ngực khó chịu, ngửa đầu liền uống cạn rượu trong chén.

Cao Đức Lai âm thầm tính toán.

Hai mươi vạn đại quân của Tây Nam vương, đoán chắc là có thổi phồng thêm, nhiều nhất là hơn mười vạn, còn lại là lính mới chiêu mộ lâm thời, số lượng có thể chiến đấu được tính kỹ lắm cũng chưa đến mười vạn —— cũng không thể khinh thường được. Nếu như Thôi Yên bại trận, hắn cùng với Trương Quyền sẽ không khác gì thế chân vạc lại thiếu đi một, được cái này mất cái khác, cũng sẽ rơi vào cảnh nguy hiểm, cho nên trận chiến lần này dù Thôi Yên không nói, hắn và Trương Quyền cũng không thể khoanh tay đứng nhìn.

Nghĩ đến đây, Cao Đức Lai liền sảng khoái mở miệng: “Thôi lão đệ nói gì vậy ! Ba huynh đệ chúng ta vẫn luôn một lòng, Tây Nam vương đánh ngươi thì chính là đánh cả chúng ta. Ngươi yên tâm, kẻ làm ca ca ta đây hãy còn năm vạn nhân mã, nhân số tuy không nhiều nhưng người người dũng mãnh thiện chiến ! Đảm bảo sẽ khiến cho lão Tây Nam vương kia tao ngộ lần này phải hối hận !”

Trương Quyền lập tức chứng tỏ thái độ: “Ta có tám vạn !”

Cao Đức Lai thầm mắng “đồ ngu”. Binh mã của Trương Quyền còn chưa bằng hắn, thế mà dám lấy hết toàn bộ của cải là tám vạn quân ra.

Thôi Yên cảm động nâng chén nói: “Thôi mỗ phải may mắn cỡ nào mới gặp được hai vị ca ca đây.”

May mắn cỡ nào, mới gặp được lang quân.

Trương Quyền tự đổi lời thoại tự mình vui vẻ, như thể đã nằm say chết trong nụ cười tuyệt mỹ kia.

Phương hướng toàn thể đã định, tiếp theo chính là bàn chi tiết về nơi đóng quân, quân nhu các loại.

Thôi Yên và Cao Đức Lai ngươi tới ta đi, ai cũng không chịu ôm phần thiệt, bàn luận mãi cho tới khi binh sĩ nhóm lửa lên, mới coi như là bàn xong.

Đại quân của Cao Đức Lai và Trương Quyền đều đóng ở bên ngoài kinh thành, nhưng Thôi Yên phải phụ trách mọi phí tổn của hai đoàn đại quân.

Bàn bạc xong xuôi, Thôi Yên đang muốn dẫn Trần Trí quay về, Trương Quyền lại không cho. Trương Quyền say khướt nói: “Thôi lão đệ, không cho ngươi đi ! Ta xem ai dám mang Thôi lão đệ đi ! Đều ngồi xuống hết cho ta!”

Những người còn lại: “…” Rốt cục là ai đã chuốc cho gã say mèm vậy?

Trần Trí và Cao Đức Lai nhìn tới nhìn lui, lại nhìn về phía Thôi Yên.

Thôi Yên: “?”

Trần Trí cảm khái trong lòng ——

“Rượu không say là mỗi người tự say a.”

Trần Trí: “?” Làm sao mà tiếng lòng của y lại phát ra thanh âm giống với Cao Đức Lai đến vậy?

Quay đầu lại nhìn thấy Cao Đức Lai đang cười, lời thoại kia đích thực phát ra từ miệng hắn, chỉ là vô tình hợp với ý tưởng của Trần Trí mà thôi.

Thôi Yên mỉm cười nói: “Có thể thấy rằng Trương huynh thật sự rất vừa lòng đối với kế hoạch của chúng ta.”

Cao Đức Lai cười nhưng không đáp.

Hai người khuyên bảo Trương Quyền cả nửa ngày, Trương Quyền bám chết dí Thôi Yên không chịu buông tay.

Đến cả Trần Trí cũng nhận ra Thôi Yên không còn đủ kiên nhẫn, vậy mà Trương Quyền vẫn không hề hay biết, cố tình huyên thiên khùng khùng điên điên, miệng lảm nhảm liên tục:

“Ta muốn noi theo Lưu Quan Trương kết nghĩa ba huynh đệ, cùng Thôi lão đệ cầm đuốc nói chuyện thâu đêm !”

“Thôi lão đệ, Thôi đệ đệ, chúng ta nên gần gũi gần gũi thêm nha !”

“Chúng ta kết nghĩa huynh đệ, Thôi lão đệ ! Chúng ta tuy không sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm, nhưng nguyện chết cùng ngày cùng tháng cùng năm !”

Liến thoắng tuôn ra toàn là tình ý dào dạt.

Chỉ có điều, Cao Đức Lai lại giống như thể “giả” huynh đệ của bọn họ.

Trần Trí cảm thấy Trương Quyền thật ra vẫn thanh tỉnh. Dẫu sao lấy tuổi tác của Cao Đức Lai đến so sánh thì, nếu thật sự muốn chết cùng ngày cùng tháng cùng năm, cả Thôi Yên và Trương Quyền đều sẽ giảm thọ.

Trương Quyền náo loạn làm cho Cao Đức Lai nảy ra ý tưởng, hắn đột nhiên nói: “Chi bằng chúng ta kết nghĩa huynh đệ, kết bái thành huynh đệ khác họ.”

Trần Trí đứng bên cạnh làm khán giả, âm thầm lắc đầu.

Nếu Thôi Yên cứ chiếu theo Thiên Đạo mà đi, hai gã này đều sẽ thành thủ hạ của hắn, đâu cần phải lằng nhằng rắc rối như vậy. Nghĩ lại thì, lý do Trương Quyền chịu đứng dưới trướng của Thôi Yên, có phải là dựa vào mặt của hắn hay không?

Ngoại trừ Trần Trí đứng xem kịch ra, ba người khác đều diễn “rất sâu” y như kịch bản.

Thôi Yên liền đồng ý ngay lập tức.

Thế là Trương Quyền liền kéo hai người kia nhân lúc tối lửa tắt đèn chuẩn bị bái đường…

Có lẽ Cao Đức Lai cảm thấy là nguyệt hắc phong cao, bầu không khí thật sự không thích hợp để làm hảo sự, cố gắng đẩy dời sang ngày hôm sau. Trương Quyền vừa nãy dù nói gì cũng không chịu buông tha Thôi Yên đột nhiên nằm vật xuống, ngửa mặt lên trời ngáy khò khò.

Thôi Yên thừa dịp dẫn theo Trần Trí chuồn êm.

Với tư cách khán giả, Trần Trí cảm thấy kết quả của bữa tiệc thân mật này quả thật là đáng mừng —— chẳng những người hữu tình cuối cùng sẽ thành huynh đệ, mà bước đầu cũng đã xác định được Thôi Yên mới là người đứng ở ngôi vị vương giả. Tiếp theo, chỉ còn lại việc lấy yêu đan ra.

Trên đường quay về, Thôi Yên nhìn sang Trần Trí vài lần, thấy khóe mắt y luôn mang ý cười, không khỏi hiếu kỳ: “Ngươi đang cao hứng à?”

Trần Trí hỏi lại: “Chẳng lẽ ngươi mất hứng?”

Thôi Yên nói: “Ngươi cao hứng thì ta mới cao hứng.”

Trần Trí gật đầu nói: “Ngươi cao hứng thì ta cũng sẽ cao hứng.”

Thôi Yên cười hỏi: “Từng hành động cử chỉ của ta lại có thể tác động đến tâm tình của ngươi hay sao?”

Trần Trí đáp: “Đương nhiên.” Mỗi lần cáu kỉnh, phẫn nộ, ưu sầu, buồn bực đều có liên quan tới ngươi, vậy mà còn không phải là tâm tình bị tác động à?

Thôi Yên nhích người lại gần y, thấp giọng hỏi: “Ồ, vậy nếu ta đây lại muốn hấp thu long khí thì sao?”

Trần Trí nhớ lại cảnh tượng miệng của mình bị cắn mút đến biến dạng luôn, biểu tình bỗng trở nên không tốt, còn chưa kịp đáp lời, sắc mặt Thôi Yên đã lạnh xuống vài độ. Y lắp bắp giải thích: “Hai nam nhân… Nếu như có một biện pháp khác có thể hấp thu thì được thôi.”

Thôi Yên nói: “Xé ngực mổ bụng cũng được à?”

Trần Trí đáp: “Vì thiên sư mà chết, ta chết cũng không uổng phí.” Cầu mau mau giết ta đi!

Thôi Yên mất một lúc lâu vẫn không lên tiếng, đợi long xa chạy vào tới hoàng cung, mới nhỏ giọng nói: “Thà nguyện vì ta mà chết, cũng không chịu để ta hôn môi ư?”

Hai chữ “Hôn môi” này, giống như đất bằng nổi sấm, đánh cho khắp da đầu Trần Trí đều tê rần.

Y tự thấy mình cũng có thể tính là phóng túng không tuân theo khuôn phép, nhưng so với Thôi Yên mới thấy, mình quả thực là trai nhà lành.

Y không giả chết, mà Thôi Yên cũng không gặng hỏi dây dưa, hai người cứ thế một đường không nói tiếng nào quay về tẩm cung.

Cả một đêm không nói chuyện.

Sáng sớm tỉnh dậy Trần Trí không nhìn thấy người, vừa dùng xong bữa sáng do một binh sĩ giáp đen đưa tới, đã bị tống lên long xa mời ra khỏi hoàng cung. Trên đường lớn tới gần cổng Nam, xe tạm hạ tốc độ, một người vén rèm nhảy vào, mang theo một thân không khí lạnh lẽo.

Không chỉ là khí lạnh từ bên ngoài thổi vào, mà còn có cả khí lạnh phát ra từ đối phương.

Trần Trí thầm nhủ: bây giờ chắc chắn là tại long khí của hàn long rồi.

Im lặng một hồi, Thôi Yên khơi mào kiếm chuyện nói: “Kêu ngươi đi ra liền đi ra, không sợ bị người đem bán sao?”

Trần Trí lẩm bẩm: “Lại chẳng đáng bao tiền.”

“Một thân da thịt non mịn thế này, chí ít cũng có thể nấu ra được chút nước mỡ…” Thôi Yên đang nói bỗng nhiên sững người lại, mơ hồ cảm giác như thể có khung cảnh nào đó thoáng ẩn hiện xen lẫn trong lời nói vừa rồi, nhưng cho dù hắn có vắt óc mà nghĩ cũng không nghĩ ra được chút đầu mối nào cả.

Trần Trí bất đắc dĩ nói: “Cho dù là vơ vét lương thực như vậy, cũng không tới mức thiếu một miếng thịt chứ.” Chính mình cũng sắp vượt qua quả nhân sâm rồi.

Thôi Yên nói: “Chỉ bằng từng ấy của cải trong kinh thành, liệu chi cho quân nhu của mười ba vạn đại quân được mấy ngày?”

Trần Trí nghe thấy vậy cũng bắt đầu nghiêm túc suy tính.

Quả thực là, miệng ăn của mười ba vạn đại quân không phải là nhỏ, nghĩ đến trường hợp tiêu cực hơn, mười ba vạn đại quân này ăn của bọn họ uống của bọn họ, nhưng đến khi Tây Nam vương đánh vào kinh lại xoay mông bỏ của chạy lấy người, thế khác nào là dưỡng hổ gây họa !

Y vừa nói ra suy nghĩ của mình, Thôi Yên đã cười lạnh nói: “Ăn cháo đá bát ư? Cũng phải xem bọn chúng có gan làm thế hay không.”

Trần Trí thấy hắn đã liệu việc từ trước, y cũng không can dự vào nữa.

Long xa lại chạy ra bên ngoài thành.

Trương Quyền và Cao Đức Lai đang đứng chờ. Mọi thứ từ bàn kết bái, lư hương, đồ cúng đều có đầy đủ, Trần Trí thấy trên án có để một pho tượng thần, cảm giác có chút quen mắt, liền hỏi đang được thờ cúng là ai.

Thôi Yên tuy được xưng là “Thiên sư”, bản thân lại rất ít tiếp xúc với thần tiên các thể loại nên cũng không hiểu biết gì nhiều.

Trương Quyền mượn cơ hội sáp lại gần nói: “Đây là ông tổ của thiên sư, Tất Hư.”

Trần Trí cảm thấy hình như mình bị trúng tà rồi, nếu không thì sao lại thấy vị “Tất Hư” này có chút gì đấy giống như Giai Vô không có mắt gấu trúc chứ?

Trương Quyền chọn vị thần này, đương nhiên là vì “thiên sư” Thôi Yên, gã thấy hắn không hề có chút động tĩnh gì, lại không khỏi thất lạc, muốn đi lại không nỡ, bèn loanh quanh luẩn quẩn xung quanh Thôi Yên.

Cao Đức Lai vẫn là nhìn không nổi nữa, mới lại đây nhắc bọn họ rằng giờ lành đã đến.

Thôi Yên nói: “Hãy đợi một chút. Kết bái là việc đại sự, tất nhiên cần phải mời người nhà có mặt để chứng kiến.”

Cao Đức Lai và Trương Quyền đều biết hắn là con trai Thái Thú, thầm nhủ: Người ta đồn là Thôi Yên vì để gia nhập góp sức cho nghĩa quân mà trở mặt cùng phụ thân, lẽ nào là giả? Nếu mình kết nghĩa huynh đệ với hắn, vậy nhất định phải nhận lão Thái Thú kia làm cha? Vậy khác nào là nhận giặc làm cha đâu?

Hai người bỗng cảm thấy không mấy dễ chịu.

Đang lúc khó xử, một cỗ xe ngựa chậm rãi tiến lại gần.

Chốc lát, có một chiếc xe lăn tinh xảo được người đẩy xuống khỏi thùng xe. Trên xe lăn có một thiếu nữ kiều mị như hải đường, nhu nhược như bạch liên đang ngồi đó, dung mạo giống Thôi Yên đến bảy tám phần, khiến cho hai mắt Trương Quyền lập tức sáng rực lên.

Thôi Giảo?

Trần Trí ngẩn người. Y cứ tưởng rằng, với hành vi đáng chết của Thôi Giảo, cộng thêm cá tính thù dai của Thôi Yên, nàng ta đã bị hành hạ đến chết trong lặng lẽ rồi chứ.